top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนALHUDA CHANITPHATTANA

Masdar City เมืองแห่งอนาคต (ตอนที่ 1)

อัปเดตเมื่อ 4 มิ.ย. 2562


Masdar City เมืองแห่งอนาคต (1)


ฤกษ์งามยามดี ที่จะมี Blog เป็นส่วนตัว ของ "ดูอะไร...ที่ดูไบ"โดยเฉพาะ เพราะมิ้นท์เขียนไว้เยอะมากๆ รีวิว นู่น นี่ นั่น แต่เขียนไว้เเต่เฉพาะในเฟสบุค พอจะมาหาข้อมูลเก่าก็ยากเสียเหลือเกิน เลยตั้งใจว่าจะทยอยเอาข้อมูลที่รีวิวทั้งหมด ค่อยๆมาลงใน Blog เพื่อที่จะง่ายต่อการหาอ่านในภายหลัง


แต่วันนี้ขออนุญาตเปิด Blog ด้วยเรื่อง Masdar City เมืองแห่งอนาคต ซึ่งมิ้นท์เพิ่งไป survey มาเมื่ออาทิตย์ที่เเล้วกันนะคะ เรื่องราวของ Masdar City ค่อนข้างจะยาวหน่อย ว่าเเล้ว มิ้นท์ก็เลยแบ่งออกเป็น 2 ตอน อย่าลืมติดตามกันให้ครบด้วยนะคะ^^


ตั้งเเต่มิ้นท์เริ่มไปดูไบใหม่ๆเมื่อ ปี2015 ก็พอได้ยินเรื่อง Masdar City มาบ้างเเล้ว และพอทราบว่าเป็นเมืองเเห่งอนาคต ที่จะไม่มีการใช้พลังงานที่สร้างมลพิษต่อสิ่งเเวดล้อมเลย และก็ทราบมาว่า Masdar City ถูกก่อสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมลํ้าสมัย ราวกับว่าหลุดไปอยู่ในโลกแห่งอนาคต อีกทั้งยังเป็นสถานที่รวมนักวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี และพลังงานทางเลือก ไว้ ณ ที่แห่งนี้ด้วย


พอรู้สรรพคุณของ Masdar City หลายอย่างแบบนี้ มิ้นท์ก็สนใจสถานที่แห่งนี้เรื่อยมา และมีโอกาสผ่านไปเมืองอบูดาบีหลายครั้ง แต่มิ้นท์ก็ยังไม่มีโอกาสได้เข้าไป Masdar City เสียที เพราะดูเหมือนเป็นสถานที่ที่คนภายนอกจะไม่ได้สามารถเข้าไปกันได้ง่ายๆ เพราะค่อนข้างไกลจากตัวเมืองอบูดาบีมากๆ

มิ้นท์ก็ทํางานวุ่นๆ ก็ลืมเรื่องการไปเยี่ยมชม Masdar City ไปอยู่นาน....


จนเมื่อปีที่เเล้ว มิ้นท์ได้ไปเดินงานแสดงสินค้างานหนึ่งใน Dubai ที่ World Trade Center พอดีมีบูธของ Masdar City ไปตั้งอยู่ และบูธว่างมาก ไม่มีใครสนใจเท่าไหร่ มิ้นท์เลยไปยืนนั่งฟังอยู่นาน และขอแผ่นพับเค้ากลับมาด้วย ก็มานั่งอ่านๆดู เลยจุดประกายความอยากไปที่Masdar City ขึ้นมาอีกครั้ง!!!


พอดีเดือนมีนาคม 2019 ที่จะถึงนี้ มิ้นท์จะมีโอกาสพาคณะนักธุรกิจไทย เดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่เเห่งนี้ 2 อาทิตย์ก่อนมิ้นท์เลยไป survey สถานที่มาให้ก่อน...ต้องขอบอกเลยว่าไปยากมาก เพราะตอนที่เพื่อน    มิ้นท์ขับรถไปให้ เปิดแผนที่ใน google map เเล้วทางวกไปวนมากลางทะเลทราย บอกอีก 6 นาทีจะถึงก็ไม่ถึงสักที 5555+ ตอนเเรกนึกว่าหลงสะเเล้ว


พอไปถึงก็ไม่รูจะไปตึกไหนอีก แต่ก็ยึดป้าย Masdar Institute หรือสถาบันวิจัย Masdar เอาไว้ มิ้นท์เลยบอกเพื่อนว่า ไปตึกนั่นแหล่ะ!!! มิ้นท์บอกมั่วๆให้ขับไป สรุป โชคดี  ตึกนั่นก็ถูกจริงๆ!!!


พอเข้าไปถึง มิ้นท์จะต้องไปติดต่อที่ออฟฟิตของ Masdar แต่ด้วยความตะลึงในสถาปัตยกรรมตามที่เห็นในภาพ และก็ยังพอเหลือเวลาก่อนจะประชุม มิ้นท์เลยไปเดินเล่นอยู่ในนั้น โอ้โห มุมไหนก็เท่ ถ่ายรูป มุมไหนก็เจ๋ง สมกับคํารํ่ารือในเรื่องสถาปัตยกรรมอันลํ้าสมัยเลยจริงๆ



ขอเล่าประวัติของเมืองนี้กันก่อนนะคะ Masdar City ถูกสร้างขึ้นแบบเป็นรูปเป็นร่างจริงจังใน ปี 2010 เป็นสถานที่ตั้ง และเป็นเเหล่งรวบรวม บริษัท และองค์กร เกี่ยวกับการพัฒนาด้านพลังงานทางเลือก และเทคโนโลยีที่เป็นพลังงานสะอาดไว้ด้วยกัน


อีกทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งของสถาบันวิจัยเกี่ยวกับพลังงานของมหาวิทยาลัย Khalifa University ด้วย จุดประสงค์ของการสร้างเมืองนี้ขึ้นมา ก็เพื่อเป็น community ที่ในอนาคต จะมีคนเข้ามาอยู่อาศัยราวๆ 90,000 คน ที่นี่จะมี ที่พักอาศัย มีโรงเรียน มีโรงพยาบาล มีสวนสาธารณะ มีร้านค้าต่างๆ เหมือนเมืองอื่นๆปกติ เเต่ที่เมืองนี้จะไม่มีคือ "การใช้พลังงานที่สร้างมลพิษ" นั่นเอง โดยถ้าเราเข้าไปจะเห็นโครงการฟาร์มโซลาร์เซลส์ ที่จะเน้นการใช้พลังงานเเสงอาทิตย์เป็นหลัก




ภายในตึกอาคารต่างๆ ระหว่างที่มิ้นท์เดินเข้าไปจะสังเกตุเห็นว่ามีการปลูกต้นไม้ระหว่างอาคารอยู่ตลอด บ้างก็เป็นต้นไม้ คือใหญ่มากๆ ซึ่งมิ้นท์คิดว่าตอนเอามาปลูกน่าจะเป็นการเอาต้นไม้ใหญ่มาปลูกเลย ไม่น่าจะมาจากการเริ่มปลูกจากต้นเล็กๆ เพราะเพิ่งผ่านไปไม่ถึง 10 ปี ตั้งแต่เริ่มสร้างอย่างจริงจัง แต่ต้นไม้โตมากราวกับเมืองนี้สร้างมา 30 ปีเเล้วอย่างนั้น



การออกแบบของอาคารจะเป็นสไตล์อาหรับ ตามที่เห็นตึกสีส้มๆในภาพ แต่ก็มีส่วนที่ออกเเบบเป็นสไตล์สถาปัตยกรรมแบบโมเดิรน์ ที่ตั้งอยู่ข้างกันอย่างกลมกลืน สะท้อนความเป็นยูเออี ที่เเม้จะมุ่งสู่ความเจริญทางเทคโนโลยีมากเท่าใด เเต่จะไม่ทิ้งความเป็นอัตลักษณ์ ของชนชาติอาหรับ ทําให้สถาปัตยกรรม ที่ต่างสุดขั้ว ดูแปลกตา แต่อยู่รวมกันแล้วมิ้นท์ว่าดี กลมกลืนอย่างลงตัวมาก!!!


สถาปัตยกรรมการสร้างตึกของ Masdar City ก็ไม่ได้มีดีเเต่เพียงภาพลักษณ์เท่านั้น แต่มีนวัตกรรม ที่ทําให้บริเวณ Masdar City มีอากาศที่เย็นกว่าทะเลทรายโดยรอบ ใน Masdar City จะเย็นกว่าบริเวณรอบนอก 15 – 20 องศาเลยทีเดียว ทั้งนี้เนื่องด้วยการออกแบบการสร้างอาคารที่แสงอาทิตย์ส่องเข้ามาภายในตัวเมือง Masdar ไม่ได้มาก อีกทั้งมี Wind Tower ที่ดูดลมร้อนภายนอก แต่ปล่อยอากาศที่เย็นกว่าเข้ามาภายใน  ทําให้ใน Masdar City มีอากาศเย็นกว่าพื้นที่ข้างนอกนั่นเอง


ว่าเเล้ว.... มิ้นท์ก็เดินเพลินจนรู้สึกเหมือนหลงๆอีกเเล้ว ><" แต่เป็นหลงอย่างมีความสุข แต่ว่ามันใกล้เวลาจะประชุมเเล้ว มิ้นท์ยังไม่รู้เลยว่าไปตึกออฟฟิต จะต้องไปด้านไหน พอถามฝรั่งที่เดินมา เค้าบอก อ่อๆเพิ่งมาครั้งเเรก ไม่รู้เหมือนกัน เลยเดินถามคนไปเรื่อยๆ สุดท้าย เอ้า!!! วนไปมาตั้งหลายรอบ ก็ได้คําตอบว่าเป็นตึกด้านหน้าทางเข้าเลย



ฮ่าๆๆๆ เนี่ยแหล่ะน้า มัวเเต่ไปเดินเล่น!!!


เดี๋ยวขอจบตอนหนึ่งของ Masdar City ไว้เท่านี้ก่อนนะคะ เดี๋ยวมิ้นท์จะมาเล่าต่อว่า หลังประชุม มิ้นท์มีโอกาสได้ไปทดลองนั่งรถไร้คนขับด้วย


เท่ไปอีก!!!!!

โปรดติดตามตอนต่อไปด้วยนะเจ้าคะ<3



By อัลฮูดา ชนิดพัฒนา (มิ้นท์)



Website: whattoseeindubai.com

Email: whattoseeindubai@gmail.com

FB: https://goo.gl/CSlbMF IG: whattoseeindubai



ดู 550 ครั้ง1 ความคิดเห็น

1 Comment


phongsrikeawkrajang
Feb 17, 2019

ขอตามมาแวะเที่ยวชมอีกช่องทางนะคะ

Like
bottom of page